Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Máy tời kéo và cách phân loại

Share it Please
Trong các công trình xây dựng, kho bãi, … không tránh khỏi việc nâng hạ các vật nặng. Vì thế, máy tời kéo là thiết bị được dùng khá phổ biến cho công việc này. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về nó, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về máy tời kéo và cách phân loại.
Máy tời kéo và cách phân loại 

Máy tời kéo

Máy tời kéo là sản phẩm nâng hạ sử dụng để kéo vật nặng theo phương ngang, phương nghiêng, kéo vật lên cao được dẫn động bằng động cơ điện.
Máy được gắn trên khung bệ để dễ dàng vận chuyển, đồng thời định vị chống lực kéo ngang hoặc nghiêng. Máy tời thường được kết hợp với ròng rọc (palang cap) để kéo hay nâng được các vật rất nặng. Lượng cáp chứa trên tời rất lớn có thể đến 200 - 400.

Phân loại máy tời kéo

Máy tời kéo được chia làm 3 loại:
  • Tời một tang quay hai chiều (tời điện đảo chiều)
  • Tời nhiều tốc độ
  • Tời ma sát

Tời điện đảo chiều

Tời điện đảo chiều
Ứng dụng : trong xây dựng và ở một số bãi lắp ráp. Động cơ điện được nối với hộp giảm tốc bằng khớp nối đàn hồi 6. Vành ngoài của nửa khớp nối bên phía hộp giảm tốc đồng thời là bánh phanh. Điện trở 8 dùng để khởi động cho động cơ dây cuốn với ba đến bốn nấc điện trở chuyển đổi nhờ hộp điều khiển cần gạt 4.
Ưu điểm: độ tin cậy cao, điều khiển đơn giản dễ dàng nên được dùng khá phổ biến, tời điện đảo chiều có lực kéo 5000 dN.

Tời nhiều tốc độ

Để nâng hạ những thiết bị nặng trong quá trình lắp ráp một số kết cấu xây dựng cần sử dụng tời có nhiều tốc độ. Các tốc độ cao dùng để nâng tải và hạ móc không tải. Tốc độ thấp dùng để đặt và điều chỉnh vào vị trí lắp ráp.
Tời nhiều tốc độ

Tời ma sát

Giữa tang và động cơ qua trục nối ma sát có mối liên hệ ma sát với nhau. Động cơ của tời ma sát sẽ quay một chiều theo chiều nâng, khi hạ vật ly hợp được mở và vật rơi tự do. Tốc độ hạ vật được điều khiển bằng phanh đai. Nguyên tắc này có thể dùng một động cơ dẫn động cho nhiều tang, mỗi tang sẽ có một ly hợp và một phanh riêng.
Ưu điểm: vận hành êm, dùng động cơ đốt trong để dẫn động nhiều tang.
Cấu tạo của tời ma sát
Nhược điểm :
  • Làm việc không chắc chắn
  • Khó điều khiển tốc độ hạ vật
  • Khó khăn khi điều khiển tự động 
  • Ít người dùng
Khi kéo hàng, kéo toa với lượng cáp lớn người ta dùng tời ma sát kiểu tang lõm. Cáp chỉ vòng qua tang dẫn vài vòng, sau đó rời khỏi tang và được xếp vào bên cạnh hoặc cuốn lên một tang riêng. Kiểu này tang cáp không bị chạy dọc theo tang trong quá trình làm việc, nó sẽ luôn trượt lại và nằm ở giữa tang. Lực kéo được truyền cho cáp thông qua ma sát giữa cáp và tang.
Tời ma sát tang lõm 
Hiện tại, máy tời được thiết kế với lực kéo đến 10000 daN. Một vài loại tời dùng trong công nghiệp đóng tàu có lực kéo đến 80000 daN và có hệ thống dẫn động làm việc theo nguyên tắc điện - thủy lực.
Qua thông tin bài viết trên mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại tời kéo để có thể vận dụng nó vào công việc tốt nhất. Chúc các bạn thành công !
Xem thêm:

8 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay.Cảm ơn ad ! [URL="https://sieuthihaiminh.vn/may-cat-be-tong.html"]Máy cắt bê tông[/URL]

    Trả lờiXóa
  2. Máy tời này được sử dụng như nào bạn, mình mua một cái mà sử dụng mình thấy khó quá máy cắt mỏ gà

    Trả lờiXóa
  3. Để nâng hạ những thiết bị nặng trong quá trình lắp ráp một số kết cấu xây dựng cần sử dụng tời có nhiều tốc độ.
    giá máy đầm cóc

    Trả lờiXóa
  4. Máy tời kéo là sản phẩm nâng hạ sử dụng để kéo vật nặng theo phương ngang, phương nghiêng, kéo vật lên cao được dẫn động bằng động cơ điện.
    gia may tach hat ngo 

    Trả lờiXóa
  5. Hệ thống trung tâm anh ngữ IGEMS chuyên cung cấp các khoá học học tiếng anh trẻ em miễn phí hàng đầu Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn chung, Hải Minh là đơn vị cung cấp các thiết bị máy móc số 1 tại Việt Nam và Máy xay giò chả gia đình chính là 1 trong số sản phẩm bán chạy nhất tại Hải Minh

    Trả lờiXóa

Tổng số lượt xem trang

Google dịch

Designed By Sieu thi hai minh | Liên hệ: 04.3221.6365